Wednesday, May 11, 2011

[Việt Sub Xem Online] Thiện nữ u hồn : Cười trong cõi liêu trai

Đã lâu rồi tôi không xem phim Trung Quốc. Hôm nay có dịp xem một tác phẩm điện ảnh mới lấy câu chuyện từ Liêu trai chí dị - tác phẩm văn học bất hủ của Bồ Tùng Linh, rất mừng là tôi đã được xem một phim đáng xem. Với dàn diễn viên đang sáng chói của điện ảnh Hoa ngữ, đặc biệt là Lưu Diệc Phi và Cổ Thiên Lạc, cộng với tiếng tăm của đạo diễn Diệp Vĩ Tín (được biết đến qua các phim võ thuật như Long Hổ Môn, loạt phim Diệp Vấn…), tôi nghĩ 60 triệu USD kinh phí bỏ ra có lẽ sẽ làm được điều gì đó ngoài rạp.
Điều đầu tiên có lẽ là Thiện nữ u hồn sẽ làm khán giả… cười. Khá bất ngờ phải không? Nhưng đến rạp xem đi, rồi bạn sẽ thấy! Chính tôi cũng khá bất ngờ vì từ nhà sản xuất đến nhà phát hành đều rất khéo “ém nhẹm” tính chất đặc biệt này của bộ phim. Thoạt tiên nhìn vào poster, nghe tên phim, đọc giới thiệu nội dung, ai, trong đó có tôi, cũng sẽ nghĩ đây sẽ lại là một phim kinh dị kiểu “liêu trai chí dị”, vốn đã quá quen thuộc với khán giả châu Á, và đặc biệt khán giả Việt Nam. Sự “nghĩ” này có thể sẽ khiến nhiều khán giả ngồi nhà xem lại Họa bì. Nhưng thật ra, bạn sẽ thấy tiếc đấy, vì khi xem phim này, cứ 5 phút tôi lại bật cười một lần. Nếu không xem phim mà chỉ xem khán giả, bạn sẽ có thể sẽ nghĩ phòng chiếu số 3 của Galaxy Nguyễn Du đang chiếu phim hài. Những chiêu gây cười nhẹ nhàng, dễ thương có thể sẽ giúp bạn giảm stress hiệu quả cũng như giải tỏa tâm lý “căng thẳng” khi xem một bộ phim kinh dị dán mác “liêu trai”. Nhưng mặt trái của những chi tiết hài hước này là có thể khiến khán giả phải chập chờn giữa những cảm giác rùng rợn, lãng mạn, u sầu, và vui nhộn. Có lẽ khá “mệt não” với những khán giả thích sự đồng nhất.
Ngoài những tiếng cười, phim cũng sẽ lấy nước mắt của những khán giả bằng nước mắt của diễn viên. Những đoạn cao trào của chuyện tình tay ba, cũng chính là nơi để các diễn viên chính thể hiện khả năng diễn xuất của mình, mà cụ thể là khả năng khóc và khiến khán giả khóc. Những đoạn gây xúc động trong phim tuy rất ngắn nhưng được làm khá tốt, kết hợp nhuần nhuyễn giữa diễn xuất của diễn viên và hiệu quả thính giác của âm nhạc. Âm nhạc của phim khá hay, được kết hợp tốt với những yếu tố khác, và là nhân tố chính khiến khán giả “nổi da gà” hay rơi nước mắt.
Tuy nhiên, nếu kỹ tính (tôi kỹ tính!), bạn sẽ thấy phần âm nhạc này khá hiện đại, chưa thật sự toát lên được không khí của phim. Đồng thời, nó cũng chưa gây được ấn tượng sâu sắc bởi không có sự khác lạ. Điều này khá khó khăn với những người làm nhạc cho phim Trung Quốc, bởi âm nhạc cổ điển Trung Quốc mang một đặc trưng khó thoát khỏi của những nhạc cụ bộ dây (đàn tranh, đàn nhị...) và bộ hơi (sáo, tiêu...). Những đặc trung này làm cho người nghe cảm thấy các bản nhạc cổ Trung Quốc sao cứ na ná nhau. Nhạc của Thiện Nữ U Hồn là như vậy, hay nhưng chưa đặc biệt.
Như đã nói, cười, nhưng đây không phải là một bộ phim lạc đề. Từ đầu đến cuối, khán giả sẽ được sống trong không khí thật sự liêu trai, những khung cảnh âm u, hoang tàn, ma quái, cùng những ma nữ “nóng bỏng” bay xoèn xoẹt như “lá mùa thu trong bão cấp 10”. Phim cũng tạo được những hiệu ứng thị giác tốt với kỹ xảo đồ họa đẹp và rất nổi trội so với mặt bằng chung của phim Trung Quốc. Tôi lấy làm thích thú một cách đặc biệt khi dùng cụm từ “yêu quái tóc mây” để chỉ đại nữ mộc yêu (tiếng Việt thuần gọi là… “ma cây”) của núi Hắc Sơn, bởi bà ta có mái tóc không thua kém gì nàng công chúa Rapunzel trong phim Tangled, thậm chí còn trội hơn với giọng nói “nửa nạc nửa mỡ”.
Tuy ngạc nhiên với sự nổi bật về kỹ xảo, tôi vẫn không khỏi thất vọng vì phim vẫn chưa thoát khỏi “vết xe đổ” của ngành điện ảnh Trung Quốc, đó là hay… làm quá. Thiện Nữ U Hồn, ngoài những đoạn kỹ xảo đẹp kết hợp với những cú máy tốt, có những đoạn màu mè quá trớn, và lộ liễu. Điển hình như khung cảnh vùng núi Hắc Sơn, vì khô cằn mà mọi thứ đều xám xịt, nói lá khô héo nhưng cây cối nhìn vẫn tươi tốt, chỉ có điều đã bị nhuộm màu xanh đỏ tím vàng “quy mô rộng” để quay phim. Tất cả sự vụ này có thể được mô tả trong cụm từ "ảo tung chảo". Tuy nhiên, bù vào những lộ liễu đó, phần quay phim của Thiện Nữ U Hồn, như đã nói, khá tốt và lạ mắt với những cú máy xoay tròn, góc máy nghiêng, ngược... đặc biệt trong những cảnh cận, khán giả sẽ nam sẽ ngất ngây với vẻ đẹp thần tiên của Lưu Diệc Phi, còn khán giả nữ và (...) sẽ mê mệt với khuôn mặt điển trai của Cổ Thiên Lạc, quặn lòng với những giọt nước mắt si tình mà nam diễn viên này đã thể hiện rất tốt. Còn riêng tôi, tôi phải “hít hà” mỗi khi gương mặt xấu “ma chê quỷ hờn” của anh chàng Thiết Nha xuất hiện to đùng trên màn ảnh.
Về kịch bản, phim xoay quanh chuyện tình tay ba giữa một cô yêu nữ tên Tiểu Thiện (cái tên đã nói lên tất cả: yêu quái… hiền!), một chàng thư sinh Ninh Thái Thần và vị đạo sĩ Xích Yến Hà. Nét nổi bật của chuyện tình này là ở chỗ nó “tay ba”, “vượt thời gian” (mấy mươi năm thôi, đừng nhầm với Thần Thoại nhé!) và có “nam thanh, nữ tú”. Câu chuyện xây dựng tạm ổn trên nền tác phẩm gốc của Bồ Tùng Linh. Sẽ không có nhiều điều đáng nói nếu như Thiện Nữ U Hồn có một cái kết gãy gọn và súc tích hơn nữa. Đồng thời, đạo diễn nên chú ý hơn nữa về điểm nhấn của tuyến nhân vật chính. Sự sơ suất, có lẽ ở khâu biên kịch này khiến cho khán giả khi xem khó phân biệt được ai là nhân vật chính, và một khi đã biết đó là Tiểu Thiện thì lại tiếp tục phải thắc mắc không biết nàng ta yêu ai, vị đạo sĩ si tình hay chàng thư sinh… cũng si tình.
Nếu bỏ qua những chi tiết không hợp lý nho nhỏ (hầu như phim nào cũng có) như hồ ly kêu tiếng chó, cứu “người” mà vẫn đủ thời gian ăn mặc, chải chuốt gọn gàng và thậm chí... đi mua kẹo... cùng cái kết làm khá nhạt, Thiện Nữ U Hồn là một bộ phim hoàn toàn đáng xem, nếu bạn muốn giải trí. Những tiếng cười dễ thương, dàn diễn viên đẹp và diễn khá đều tay, kỹ xảo lạ mắt cùng câu chuyện tình lãng mạn…, tôi nghĩ, sẽ mang đến cho khán giả những phút giây thư giãn và trải nghiệm cảm xúc thật sự đáng đồng tiền.
À nhắc đến tiền mới nhớ, bên cạnh các nhà mạng, hình như các nhà phát hành phim cũng đang chen nhau khuyến mãi. Hôm nay nhờ đi xem Thiện Nữ U Hồn mới biết Galaxy cũng có Happy day, giảm giá vé phim 3D vào thứ Ba. Chắc mai phải đi xem Thor thôi, nhớ nàng Natalie nóng bỏng quá!
Tóm lại, khi xem Thiện Nữ U Hồn, bạn sẽ có được những điều sau:
- Được cười thỏa thích.
- Được xem “trai xinh, gái đẹp”.
- Được trải nghiệm nhiều cảm xúc khác nhau.
- Được chiêm ngưỡng những kỹ xảo điện ảnh vượt trội.
- Nếu là người hiểu về phim, bạn sẽ được tức anh ách với đoạn kết “vô hậu”.
- Nếu là người đam mê kỹ xảo, bạn sẽ được ngứa mắt với những vụng về của khâu thực hiện hiệu ứng hình ảnh.
- Và cuối cùng, bạn đã được xem một bộ phim mà ở đó bạn sẽ biết được thế nào là “yêu quái tóc mây” và thế nào là xấu “ma chê quỷ hờn”!
Dưới đây là một số thông tin từ nhà phát hành, Hãng phim Galaxy - Thiên Ngân:
Thể loại: Liêu trai, hành động
Sản xuất: Hồng Kông
Đạo diễn: Diệp Vỹ Tín
Kinh phí: 60 triệu USD
Thời lượng: 108 phút
Diễn viên: Cổ Thiên Lạc (Yến Xích Hà), Lưu Diệc Phi (Nhiếp Tiểu Thiện), Dư Thiếu Quần (Ninh Thái Thần), Phàn Thiếu Hoàng (Phong Lôi), Huệ Anh Hồng (Lão Lão).
Tóm tắt nội dung phim:
Một tiểu hồ ly với nhan sắc say đắm lòng người.
Một chàng trai thư sinh nho nhã với trái tim yêu nồng nàn.
Và một đạo sĩ trừ ma lạnh lùng nhưng chất chứa khát khao.
Họ sẽ cuốn nhau vào một mối tình tay ba không điểm dừng.
Trung Hoa xa xưa, mảnh đất huyền bí nơi ma thuật không phải là điều kỳ dị. Tại một ngôi làng cổ xưa, người dân đã quen với cuộc sống trong nỗi sợ hãi những hồn ma bóng quế trú ngụ ở ngọn núi Hắc Sơn. Chúng giết chóc, khát máu và quỷ quyệt đến mức chẳng ai từng một lần nghĩ đến việc chống lại chúng.
Oái oăm thay, con sông chảy qua làng đang dần khô trơ đáy, nuồn nước của dân làng đang cạn kiệt dần, và niềm hy vọng duy nhất của họ chính là thượng nguồn trên đỉnh Hắc Sơn. Chỉ một người duy nhất dám bước vào sào huyệt của ma quỷ, chàng thư sinh trẻ hiền lành Ninh Thái Thần, với sự trợ giúp bất đắc dĩ của đạo sĩ trừ ma lạnh lùng Yến Xích Hà.
Hai chàng trai đâu biết rằng, chờ đợi họ không phải một bầy đoàn lâu la hồn ma bóng quế ghê sợn, mà là một thiếu nữ tuyệt đẹp với nhan sắc vượt mọi so sánh. Nhiếp Tiểu Thiện. Liệu hai chàng trai có đủ dũng khí để vượt qua sức mạnh của tình yêu? Sự sống còn của hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người đang phụ thuộc vào quyết định của họ.










No comments:

Post a Comment

Tìm kiếm bài viết

Được Xem Nhiều