Monday, May 23, 2011

Mắc kẹt vào số phận và những ước mơ dang dở





Thuở còn nhỏ chẳng ai không từng có những ước mơ bay bổng, nhưng khi lớn lên con người ta mới biết để thực hiện được giấc mơ không phải điều dễ dàng. Có những người may mắn biến được giấc mơ thành hiện thực, có những người bỏ mặc những giấc mơ để lao vào cơm áo gạo tiền mà sống, và có những người mắc kẹt vào số phận.
Tôi từng đi nhiều nơi, gặp nhiều người, thành công cũng có, thất bại cũng có, giàu cũng có, nghèo cũng có, trẻ có già có, từng trải có, chưa từng trải cũng có, tôi thường bắt chuyện với tất cả mọi người và xin họ kể về cuộc đời họ, những điều khó khăn mà họ từng trải qua đổi lại tôi sẽ kể cho họ về cuộc đời của tôi, như một cuộc trao đổi về cách nhìn của mỗi người đối với cuộc sống xung quanh.
Bạn hẳn muốn biết những người mắc kẹt số phận là ai?
Người mà tôi sẽ kể đầu tiên đó là thầy của tôi. Một ngày sau khi kết thúc giờ học vẽ, tôi và thầy mệt mỏi ngồi nói chuyện trong lớp học là chỗ thầy thuê để mở lớp vẽ, thầy tâm sự với tôi rằng: "Cho đến một ngày khi thầy không còn lo đến cơm áo gạo tiền, thầy sẽ một mình xách ba lô lên Đà Lạt để đi đây đó vẽ tranh sau đó về mở một cuộc triển lãm. Nhưng mà thầy không biết khi đó là khi nào, còn giờ này ở đây, đối với thầy, con và tất cả những học trò của thầy từ trước đến giờ, lớp học này là tất cả đối với thầy. Có thể giấc mơ của thầy sẽ không thành hiện thực nhưng có thể nhờ có thầy ở đây mà giấc mơ của những đứa mê vẽ ở cái lớp học ba trợn này sẽ thành hiện thực, thầy cảm thấy mình thật hạnh phúc." - Vâng, một trong những người dạy cho tôi cách sống sâu sắc và tràn đầy yêu thương với con người đó chính là thầy của tôi. Xin cảm ơn thầy.
Người thứ hai mà tôi sẽ kể với bạn đó là một cô bạn hơn tôi hai ba tuổi, cô tham gia chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh đã nhiều lần, đi đến nhiều vùng sâu vùng xa. Rồi một ngày có nói với gia đình rằng cô sẽ không sống ở thành phố nữa mà sẽ về nông thôn để dạy chữ cho những trẻ em nghèo. Gia đình kịch liệt phản đối nhưng sau cùng thì cô bạn của tôi cũng đã đi và từ đó đến nay tôi cũng không còn nghe tin tức gì về cô nữa. Tôi may mắn là một trong những người cô gọi đến để tâm sự và tôi đã động viên cô hết mình để theo đuổi điều đó. Ủa? Cô bạn tôi ước mơ điều gì, có phải đó là điều bạn muốn biết? Cô theo học chuyên ngành kinh tế, luôn siêng năng, nỗ lực học tập, tham dự nhiều cuộc thi và được giải, thậm chí đã được nhiều công ty mời về làm trước khi tốt nghiệp đại học, cô đã tốt nghiệp đại học và sửa soạn để trở thành một doanh nhân trong tương lai nhưng sau cùng trở thành một cô giáo vô danh ở một miền quê xa xôi nào đó. Vâng, xin cảm ơn cô, người tôi xem như là chị đã cho tôi học hỏi về giá trị của cuộc sống, không phải cái gì nhỏ cũng là nhỏ, mà có những cái nhỏ lại nuôi cái gì đó khác lớn hơn...
Người thứ ba tôi kể với bạn là một người tóc đã hai màu, có một nụ cười thật hiền, thường mặc quần áo cũ, đứng ở ngã tư đường để huýt còi không cho xe lấn tuyến hay hướng dẫn xe đi những lúc giờ chiều tan tầm. Trong một lần kẹt xe, tôi đã có dịp trò chuyện đôi chút với bác, tôi gọi bằng bác để thể hiện, sự kính trọng, bác nói rằng ngày xưa khi còn nhỏ bác đã từng mong muốn được trở thành cảnh sát, được truy bắt tội phạm, được đeo huân chương, được mặc sắc phục nhưng ước mơ không thành hiện thực. Giờ sống ở gần ngã tư này, thấy lâu lâu lại xảy ra tai nạn hay kẹt xe, lòng bác cảm thấy áy náy, vậy là cứ ngày ngày bác ra ngã tư này huýt còi để xe đi đừng lấn tuyến, những giờ xe đông thì chỉ hướng xe đi để kẹt xe nhanh kết thúc, giúp mọi người mau về đến nhà hay đi công việc. Vâng, cảm ơn bác, số phận là số phận còn ước mơ là ước mơ, người ta không thể đánh đổi số phận để lấy ước mơ nhưng người ta sẽ không bao giờ từ bỏ ước mơ và yên lòng với số phận.
Và bạn cũng như tôi, và tôi cũng như họ, chúng ta thường than vãn vì mình bị mắc kẹt vào số phận và không thể thực hiện giấc mơ. Nhưng có phải điều đó nói lên rằng chúng ta sẽ đầu hàng?
Số phận của tôi đó là làm một con người đầy trách nhiệm với cha mẹ, với anh em, với người thân và với rất nhiều người, những người mà tôi nghĩ họ cần đến tôi. Nhưng tôi chỉ muốn vứt bỏ trách nhiệm và chính mình để được tự do, để được vẽ tranh dù cho điều đó là ích kỷ. Rồi tôi nhắm mắt lại và buông tay, và rồi tôi lại ngồi đây, đánh những dòng này để chia sẻ với mọi người. Tôi nghĩ rằng nếu tôi từ bỏ ước mơ của mình và sống với số phận có thể những người khi đọc những bài viết của tôi sẽ thay đổi được số phận của mình và thực hiện giấc mơ của họ. Sống một cuộc đời như thầy của tôi, như cô bạn của tôi, như người bác ấy là một con người luôn tự hỏi bản thân mình ngày hôm nay đã làm được điều gì cho người khác chứ không bao giờ đòi hỏi điều ngược lại, có thể chúng tôi không hạnh phúc nhưng cái không hạnh phúc của chúng tôi sẽ đánh đổi cho cái hạnh phúc của nhiều nhiều người khác, điều đó là quá đáng giá.
Số phận của tôi mắc kẹt ở đây rồi, nhưng xin bạn đừng bao giờ đầu hàng như tôi nhé, hãy sống mạnh mẽ, hãy sống hết mình cho những giấc mơ, hãy bay lên để nhìn cuộc sống từ trên cao với muôn ngàn ánh nắng, hãy sống như chưa bao giờ được sống và tận hưởng cuộc sống này nhé. Tôi chúc tất cả mọi người hạnh phúc.

No comments:

Post a Comment

Tìm kiếm bài viết

Được Xem Nhiều