Monday, October 3, 2011

Chuyện về giấc ngủ của "cú đêm"

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin và Internet kéo theo việc xuất hiện nhiều ngành nghề mới đồng thời mang cả thế giới lại gần nhau hơn không chỉ trong công việc mà ngay trong cả đời sống xã hội. Nói như Thomas Friedman thì Thế giới đã phẳng. Một người ở Việt Nam có thể kết bạn, làm việc và điều hành với những người ở tận Châu Âu hoặc Mỹ và ngược lại. Các game thủ Việt Nam có thể tham gia những trận công thành nảy lửa trên game online với các chiến hữu đang ở nửa kia trái đất.

(Nguồn: Imgur.com)
Hệ quả của sự bùng nổ này thì vô cùng nhiều - tốt có, xấu có - mình cũng ko đủ hiểu biết để bàn về nó; chỉ xin nói một tí về giấc ngủ của những người sống về đêm - một trong những hệ quả dễ thấy nhất của thời đại Internet. Thuật ngữ "cú đêm" là dành cho những người có thói quen thức khuya. Phần nào đó từ cú đêm đã thể hiện chính xác cuộc sống của tầng lớp này vì suy cho cùng thì có ai thức khuya mà không vì mưu sinh, kiếm tiền, kiếm ăn, cầu danh vọng, cầu tài lộc… hoặc chí ít cũng cầu tình duyên qua những chat room online.

Lan man nhiều rồi. Câu chuyện chính là cú đêm sẽ thế nào khi có giấc ngủ như cú?

Điều đáng buồn là phần lớn các nghiên cứu đều chứng tỏ rằng thức khuya sẽ có tác động xấu đến sức khoẻ cơ thể lẫn sức khoẻ tinh thần. Trước khi chi tiết về tin xấu mà ai cũng biết đó, các cú đêm có thể vui mừng một tí vì theo nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Leige thì những người có thói quen thức khuya (tất nhiên sau đó vẫn ngủ đủ số giờ như người bình thường) sẽ có mức độ tập trung cao hơn những người ngủ sớm dậy sớm. Những nhà khoa học này khẳng định, cú đêm thường sáng tạo hơn, ghi nhớ tốt hơn, thao tác nhanh hơn so với những người ngủ sớm dậy sớm (điều này cũng giải thích một phần vì sao những người làm chính trị, khoa học và nghệ thuật thường có thói quen thức khuya). Những nhân vật nổi tiếng trong lịch sử nhân loại cũng có thói quen thức khuya như Charles Darwin, Winston Churchill… Kết luận ở điểm này, các nhà khoa học Đại học Leige cho rằng cú đêm có xu hướng kiếm được nhiều tiền hơn những người luôn tuân theo nhịp sống sinh học.

Nói như vậy ko có nghĩa là phủ nhận những tác động xấu đến sức khoẻ và tinh thần do việc thức khuya đối với cú đêm. Cú đêm sẽ có nguy cơ cao mang lấy những bệnh về dạ dày, tim mạch, điếc tai, cận thị hoặc suy giảm thị lực, những vấn đề về da, suy giảm về hệ miễn dịch dẫn đến những bệnh thông thường, nguy cơ ung thư vú cao, mất cân bằng dinh dưỡng kéo theo tình trạng béo phì, dễ dàng dẫn đến tình trạng suy nhược thần kinh và thay đổi tính nết…

Việc thức khuya thường nhanh chóng dẫn đến tình trạng đói và ăn đêm. Một nghiên cứu cho thấy, các tế bào niêm mạc dạ dày phải tái tạo lại trong vòng 2 - 3 ngày/lần, quá trình tái tạo này diễn ra vào ban đêm khi đường tiêu hoá được nghỉ ngơi theo nhịp sinh học. Việc thức khuya + ăn đêm khiến tế bào niêm mạc dạ dày hoạt động liên tục, chịu kích thích liên tục của dịch tiêu hoá (phần lớn là axit) và quá trình tái tạo không được hoàn chỉnh. Kết quả là dẫn đến viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày. Nếu bạn nào đã từng đi khám dạ dày, bác sĩ thường hỏi bạn có thức khuya không cũng chính là ý này. Việc ăn về đêm cũng dẫn đến tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng và béo phì.

(Nguồn: Graphjam.com)

Thiếu ngủ do thức khuya và việc tập trung cao dẫn đến hệ thần kinh giao cảm và mạch máu luôn trong tình trạng căng thẳng, kéo theo đó là tăng huyết áp. Cao huyết áp là một trong những nguyên nhân lớn gây ra những bệnh về tim mạch.

Việc tập trung lượng máu cao về não trong một thời gian dài làm cho vùng tai giữa thiếu máu gây ảnh hưởng lớn đến thính giác, nếu kéo dài có thể bị điếc tai. Hơn nữa, mắt phải tập trung trong điều kiện thiếu ánh sáng tự nhiên sẽ nhanh chóng mệt mỏi và suy giảm thị lực.

Những nghiên cứu về quy luật sinh học cơ thể cho thấy thời gian từ 10h - 11h đêm là thời gian da tự dưỡng, thời điểm các hoạt động trao đổi chất và tuần hoàn cho việc phục hồi tế bào da. Việc thức khuya và buộc cơ thể hoạt động liên tục làm rối loạn sự tuần hoàn này khiến da bị khô, sạm, không có sức đàn hồi, nhợt nhạt thiếu sắc tố, đôi khi sần sùi và nổi mụn.

Khoảng thời gian 1 giờ -5 giờ sáng là lúc cơ thể tiết ra các chất tái sinh, hô hấp loại bỏ các chất độc hại, cân bằng các yếu tố vi lượng trong cơ thể và nâng cao hệ miễn dịch, tất cả những việc đó chỉ được thực hiện hiệu quả khi cơ thể chìm vào giấc ngủ sâu. Nếu bạn thức khuya lâu ngày, sẽ dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể, suy giảm hệ miễn dịch và dễ dàng mắc phải những bệnh thông thường như viêm họng, cảm lạnh, viêm phổi v.v…

Khi ngủ trong bóng tối, một nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ được sản sinh gọi là Melatonin. Chất Melatonin là một trong những nhân tố chủ yếu giúp chống lại sự tấn công của bệnh ung thư Vú. Vì vậy nếu các bạn gái thức khuya, đặc biệt là làm việc dưới ánh đèn, sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú lên đến 3 lần so với phụ nữ bình thường.

Việc hệ thần kinh giao cảm luôn trong tình trạng hoạt động mạnh sẽ mau chóng khiến con người cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng… lâu ngày sẽ dẫn đến bệnh suy nhược thần kinh.

(Nguồn: Stumbleupon.com)


Biết là xấu đấy, nhưng vì công việc, vì gia đình, vì cuộc sống mưu sinh hay đơn giản chỉ vì một thói quen, sở thích… nhiều người trong chúng ta vẫn chọn làm những cú đêm. Vậy có cách nào để giảm bớt những tác động xấu đó không?! Câu trả lời là có. Nếu bạn nhất định phải thức khuya, tốt nhất bạn nên thực hiện những điều sau:

1. Không nên ăn nhiều khi thức khuya, đặc biệt không ăn mặn vì nhiều muối sẽ không tốt cho da. Nếu đói bụng, hãy chia nhỏ bữa ăn, ăn các đồ ăn dễ tiêu hoá, ít chất béo, giàu Vitamin B.

2. Uống nhiều nước. Tốt nhất hãy uống nhiều nước lọc hoặc nước hoa quả ít đường. Nước sẽ giúp thải các chất độc cơ thể và tránh hiện tượng khô mắt. Tuyệt đối ko sử dụng cà phê, trà, rượu hay thuốc lá. Những thức uống này đòi hỏi một lượng nước lớn để điện giải và đào thải vì vậy sẽ làm bạn thêm mất nước. Đồng thời các chất kích thích này sẽ tổn hại đến hệ thần kinh, gây căng thẳng… về lâu dài sẽ gây suy nhược thần kinh.

3. Nếu có thể, hãy làm việc trong môi trường tối, điều này sẽ đánh lừa một số kích thích tố được sản sinh trong môi trường tối. Đặc biệt là phụ nữ, môi trường tối sẽ giúp cơ thể tạo ra được Melatonin, hạn chế nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

4. Và dù thức khuya đến đâu, thì sau đó bạn cũng phải ngủ đủ giấc và ngủ sâu. Nếu bạn luôn có giấc ngủ sâu và đủ sau khi thức khuya, bạn sẽ đạt được điều may mắn ở trên là trở thành một trong những người có khả năng sáng tạo, làm việc tập trung và kiếm được nhiều tiền hơn người khác. Tuỳ vào mỗi người có thể chọn những cách phù hợp để đạt được giấc ngủ sâu, có người sẽ thư giãn bằng yoga trước khi ngủ, có người nghe nhạc không lời, có người sử dụng các tinh dầu, có người viết nhật ký và nghĩ về người yêu v.v…. Dù bằng cách nào, hãy cố gắng tạo cho mình một giấc ngủ sâu nhất, đã nhất dù là muộn hơn mọi người.

Một người đã từng là cú đêm, bây giờ thỉnh thoảng vẫn làm cú đêm xin chúc các cú đêm luôn luôn khoẻ, thành công và yêu thích cuộc sống về đêm của mình.

Tìm kiếm bài viết

Được Xem Nhiều